เมื่อพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้บริโภคเข้าสู่โลกออนไลน์แบบเต็มตัว ธุรกิจจึงเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องหันมาใส่ใจกับการหาวิธีเพื่อทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ผล ซึ่งเทคนิคยอดฮิตคือสร้างกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ด้วยรูปแบบต่าง ๆ จึงขอพาทุกคนมาศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ชัดเจน สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตนเองอย่างมีประสิทธิภาพและต่อยอดผลลัพธ์ที่คาดหวังได้มากขึ้นกว่าเดิม กลยุทธ์การตลาดออนไลน์จะช่วยให้ธุรกิจของคุณไม่เพียงแต่สามารถเข้าถึงลูกค้าที่เหมาะสม แต่ยังช่วยสร้างความภักดีและความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้ดีขึ้น
วิธีสร้างกลยุทธ์การตลาดออนไลน์เพื่อผลลัพธ์ที่คาดหวัง
1. ศึกษาพฤติกรรมและเทรนด์กลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน
ไม่ว่าจะสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ประเภทใดก็ตาม สิ่งแรกที่ควรรู้มากที่สุดคือเข้าใจพฤติกรรมและเทรนด์ของบรรดากลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าในอนาคต เมื่อเข้าใจถึงสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบหรือเข้าใจเทรนด์ธุรกิจที่กำลังเกิดขึ้น การเลือกวิธีสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้ย่อมง่ายขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขามากที่สุดด้วย
2. ศึกษากลยุทธ์ที่คู่แข่งใช้แล้วได้ผล
“รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง” ยังคงเป็นวลีฮิตไม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคสมัยก็ใช้ได้เหมือนเดิม การรู้ว่าคู่แข่งคนสำคัญของธุรกิจเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์แบบไหนจะทำให้คุณประเมินแนวทางที่เหมาะสมเพื่อแข่งขันหรือทำการตลาดออกมาให้ดีกว่าได้ แต่ย้ำว่าอย่าทำในสิ่งที่ใกล้เคียงจนเหมือนกับเลียนแบบไม่เช่นนั้นภาพลักษณ์ของแบรนด์จะเสียทันที เพียงประเมินกลยุทธ์ที่ได้ผล เช่น ช่องทางที่ใช้ รูปแบบการสื่อสาร แล้วปรับให้แบรนด์ที่มีอัตลักษณ์เข้าถึงลูกค้า
3. ต้องวัดผลออกมาเป็นรูปธรรมได้
จุดเด่นอย่างหนึ่งของการตลาดออนไลน์ยุคนี้คือส่วนมากมักสามารถวัดผลเป็นสถิติหรือตัวเลขชัดเจนเพื่อนำไปปรับปรุง พัฒนา หรือเพิ่มเติมให้เกิดศักยภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิมในอนาคตได้ ซึ่งวิธีทำการตลาดออนไลน์ที่ดีต้องเลือกรูปแบบที่เห็นผลลัพธ์เหล่านี้จริง ไม่ใช่แค่การอ้างอิงลอย ๆ แบบไร้หลักฐาน ไม่เช่นนั้นคุณจะไม่รู้เลยว่าแท้จริงแล้วสิ่งที่กำลังทำอยู่ดีและมีประสิทธิภาพแค่ไหน
4. สิ่งที่คิดต้องลงมือทำได้จริง
การทำธุรกิจไม่ใช่การเล่นเกม หากผิดพลาดแล้วอาจไม่มีโอกาสแก้ตัวรอบสอง ดังนั้นไม่ว่าคุณคิดจะสร้างกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ใด ๆ ก็ตามต้องอยู่บนพื้นฐานแห่งความเป็นจริง ลงมือทำได้ มีโอกาสประสบผลสำเร็จในอนาคต หรืออย่างน้อยที่สุดต้องมีเสียงตอบรับจากกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าเชิงบวกหรือลบก็ตาม เพราะนั่นแสดงให้เห็นว่ากลยุทธ์ของคุณเข้าถึงพวกเขา
5. ใช้ช่องทางให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย
การเลือกช่องทางที่สอดคล้องกับการใช้งานของกลุ่มเป้าหมายไม่ได้ใช้แค่วิธีเพิ่มยอดขายออนไลน์เท่านั้น แต่ยังหมายถึงโอกาสในการรับรู้ คุ้นเคย จนเกิดเป็นความเชื่อใจและอยากลองสัมผัสกับสินค้าหรือบริการดูสักครั้ง หากน่าประทับใจก็มีสิทธิ์เปลี่ยนเป็นลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ได้ไม่ยาก อย่าพุ่งเป้าแค่ Social Media ยอดฮิต เช่น Facebook เพราะยังมีช่องทางอื่นน่าสนใจและเหมาะกับธุรกิจของคุณอีกเยอะมาก
วิธีสร้างกลยุทธ์การตลาดออนไลน์
1. การทำ SEO บนหน้าเว็บไซต์
ตัวอย่างกลยุทธ์การตลาดออนไลน์แรกจัดว่ากำลังมาแรงในกลุ่มคนทำธุรกิจที่หันมาใส่ใจกับโลกออนไลน์มากขึ้นคือ SEO (Search Engine Optimization) หรือกลยุทธ์การตลาดที่มุ่งเน้นให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นบนหน้า Google Search วิธีนี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งลูกค้าที่เข้ามาในเว็บไซต์ส่วนมากมีความตั้งใจอยากซื้อจริง แถมยังช่วยสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพในระยะยาวอีกด้วย หากสนใจที่จะทำ SEO ให้กับเว็บไซต์ สามารถติดต่อ Search Studio เอเจนซี่ด้าน SEO ในไทยที่มีประสบการณ์มานานกว่า 10 ปี ที่พร้อมจะผลักดันในเว็บไซต์มีประสิทธิภาพและติดอันดับบน Search Engines เพิ่มยอดเข้าชม เพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ
2. การซื้อ Ads โฆษณา
หากคุณมีงบมากพอ สินค้ามีคู่แข่งเยอะ การซื้อ Ads โฆษณานับเป็นอีกกลยุทธ์ที่น่าสนใจ แต่ต้องควบคุมงบประมาณให้ดีและเน้นเฉพาะช่องทางที่มีกลุ่มเป้าหมายใช้งานเยอะ เช่น กลุ่มคนอายุเกิน 40 ปี การใช้ Facebook Ads จะตอบโจทย์ เนื่องจากพวกเขายังใช้ Social Media ประเภทนี้เป็นหลัก
3. การใช้ Email Marketing
หลายคนอาจมองว่าล้าสมัย แต่จริง ๆ แล้วนี่คือกลยุทธ์การขายออนไลน์และการตลาดที่ยังทรงประสิทธิภาพมาก เหตุเพราะผู้รับสารส่วนมากเป็นกลุ่มคนที่มีแนวโน้มสนใจสินค้าหรือบริการนั้นอยู่แล้ว การส่งอีเมลเข้าไปเสมือนย้ำเตือนให้พวกเขารู้ว่าสินค้าดังกล่าวยังคงขายอยู่ อาจมีการเพิ่มเติมส่วนลด โปรโมชั่นเข้าไปเล็กน้อยให้พวกเขารู้สึกว่าตนเองคือบุคคลพิเศษ ผลลัพธ์จึงมักอยู่ในเชิงบวกเสมอ
4. การสร้าง Native Ads
Native Ads คือ ลักษณะของโฆษณาออนไลน์ที่หน้าตาจะคล้ายกับคอนเทนต์ทั่วไปแล้วมีการวางไว้บนหน้าเว็บไซต์ที่คนคลิกเข้าไปอ่านเนื้อหาสาระเยอะ ๆ เช่น เว็บข่าว อาจไม่ได้เน้นขายของมากนักแต่กลุ่มคนที่มีความสนใจเนื้อหามักกดเข้าไปดูเพื่อศึกษาวิธีแก้ปัญหาให้กับตนเอง ซึ่งโฆษณาดังกล่าวมักมีการสอดแทรกสินค้าหรือบริการของธุรกิจเข้าไปด้วย ช่วยสร้างความรู้สึกเชิงบวกได้ดีกว่าการทำแบนเนอร์ การทำ Affiliate Marketing หรือการจ้าง Influencer ที่ตั้งใจขายของอย่างเดียว
สอนทำธุรกิจออนไลน์: วิธีสร้างกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ โอกาสแห่งความสำเร็จของธุรกิจ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://businesssmarttools.com/