ผู้เขียน หัวข้อ: มอเตอร์เอ็กซ์โปร์ ผู้บริหาร Honda US ชี้ เราไม่สามารถ ‘บังคับ’ ใคร ให้ใช้ EV ได้  (อ่าน 33 ครั้ง)

siritidaphon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 302
  • โฆษณาโปรโมชั่นของท่าน*ได้กระจายสู่การรับรู้สู่ลูกค้าได้ทั่วถึงยิ่งขึ้น สอบถาม รับจ้างโพสเว็บ
    • ดูรายละเอียด
มอเตอร์เอ็กซ์โปร์ ผู้บริหาร Honda US ชี้ เราไม่สามารถ ‘บังคับ’ ใคร ให้ใช้ EV ได้ ต้อง ‘ค่อยเป็นค่อยไป’

Honda ให้คำมั่นสัญญาในการลงทุนกว่า 6.4 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ถึง 7 รุ่นด้วยกัน และพร้อมเปิดตัวภายในปี 2030 เพื่อปูทางในการเป็นค่ายรถยนต์ที่ขายเฉพาะรถ EV และ Fuel Cell เท่านั้นหลังปี 2040
 
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สะท้อนออกมาคือ Honda มีรถยนต์ไฟฟ้าให้เลือกเพียงน้อยนิด เมื่อเทียบกับไลน์อัพรถยนต์ทั้งหมด นั้นอาจเป็นเพราะว่า บริษัทฯ อาจยังไม่ได้มีความคิดในทิศทางเดียวกันเสียทีเดียว
 

Honda ไม่ได้มีรถไฟฟ้าให้เลือกมากนัก
 
Honda นั้นไม่ได้พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้เราเลือกมากนัก ที่เราเห็นกันน่าจะเป็น Honda e, Honda e:N1 และในตลาดรถยนต์อันดับ 2 ของโลกอย่างอเมริกาจะมี Prologue และคู่แฝดแบรนด์หรู Acura ZDX เท่านั้น
 
การพูดครั้งล่าสุดจากผู้บริหารระดับสูงของ Honda US บ่งบอกความมุ่งมั่นของแบรนด์ในการก้าวไปสู่รถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว แต่ขณะเดียวกันก็บอกเป็นนัยว่าพวกเขายังไม่เชื่อในวิธีการที่ค่ายรถส่วนใหญ่ทำ
 
 
บังคับคนให้ใช้ EV ไม่ได้
 
นายญี่ปุ่นที่ดูแล Honda ในอเมริกา เชื่อว่า โครงสร้างพื้นฐานของรถ EV ที่ไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ซื้อส่วนใหญ่ไม่ตัดสินใจซื้อรถไฟฟ้าเสียที
 
เว็บไซต์ The Drive นำคำพูดของ Kazuhiro Takizawa ซีอีโอของ Honda US ที่กล่าวกับสื่อมวลชนในช่วง Monterey Car Week ว่า “คุณไม่สามารถบังคับลูกค้าให้เปลี่ยนใจได้จริง ๆ และ(คุณอาจจูงใจ) พวกเขาได้ในระดับหนึ่ง แต่เราไม่สามารถบังคับ ผู้คนที่อาศัยอยู่ในแถบตะวันตก(ของอเมริกา) ซึ่งไม่มีสถานีชาร์จ ได้”
 
(เมื่อสำรวจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาคร่าว ๆ แล้วพบว่า ส่วนตะวันออกของอเมริกาจะมีสถานีชาร์จมากกว่าส่วนตะวันตกอย่างเห็นได้ชัด)
 
 
Ecosystem รถไฟฟ้าต้องเติบโตไปด้วยกัน
 
Takizawa ยังตั้งข้อสังเกตในมุมมองของเขา (และน่าจะเป็นของบริษัทด้วย) ว่า “แม้ว่าจะมีสิ่งจูงใจ พวกเขาคงไม่เปลี่ยนจากรถน้ำมัน (ICE) มาเป็นรถไฟฟ้า (BEV) ผมเชื่อว่ามันยากมากที่จะบังคับให้ใครทำ เราควรต้องเตรียมระบบนิเวศ (ของรถยนต์ไฟฟ้า) อย่างค่อยเป็นค่อยไป และให้มันเพิ่มขึ้นทีละน้อย”
 
เขายังกล่าวต่อไปว่า Honda ติดตามการเกิดขึ้นใหม่ของสถานีชาร์จอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีการเติบโตแบบ “ค่อยเป็นค่อยไปและสม่ำเสมอ” โดยเหมือนเป็นนับว่าควรเร่งเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จให้มากขึ้นได้แล้ว

 
ต้องเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกัน
 
Shinji Aoyama รองประธานบริหารระดับโลก ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของ Honda America อีกคนหนึ่ง ชี้ให้เห็นความจริงที่ว่า การชะลอตัวของตลาด EV นั้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เพราะ เมื่อมี EV วิ่งบนถนนมากขึ้นเท่าไหร่ การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศทั้งหมดก็จะเพิ่มขึ้นด้วย
 
เขาชี้แจงให้เห็นว่า เป้าหมายระยะสั้นของ Honda นั้นไม่ได้เน้นที่รถ EV เพียงอย่างเดียว โดยกล่าวว่า รถ BEV เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อให้บริษัทไปถึงความเป็นกลางทางคาร์บอน ดังนั้นเราควรมองในระยะยาว และเราคาดว่าระบบนิเวศจะค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงไปทีละขั้นตอน
 

 
Honda ยังมุ่งพัฒนารถไฟฟ้าแน่นอน
 
ภายในสัปดาห์ Monterey Car Week เราจึงเห็น Honda จัดแสดงรถต้นแบบที่เน้นสมรรถนะถึง 2 รุ่นด้วยกัน หนึ่งในนั้นมีขุมพลังไฟฟ้าล้วน คือ Acura Performance EV Concept ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นเรือธงของค่ายจะเป็นอย่างไร มาพร้อมกับตัวถังเอสยูวีแบบคูเป้ที่มีส่วนหน้าที่ยาวคล้ายรถ grand tourer โดยมีแผนเริ่มผลิตภายในปี 2025
 
สำหรับ EV เรือธงจาก Acura คันนี้จะต่างกับ ZDX ตรงที่จะใช้แพลทฟอร์มอีวีที่ทาง Honda พัฒนาขึ้นเองสำหรับรถขนาดใหญ่ และจะผลิตที่โรงงานในสหรัฐอเมริกา